“กัวซา”ศาสตร์โบราณที่ทรงพลังแห่งการรักษาโรคภัย

October 4, 2011 |

กัวซา รักษาโรคการรักษาแบบการแพทย์แผนจีนนั้น ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมายาวนานนับพัน ๆ ปี ปัจจุบันแม้วิทยาการทางการแพทย์แผนใหม่จะเจริญรุดหน้าไปอย่างไรก็ตาม แต่การรักษาแบบดั้งเดิมหลายรูปแบบก็ยังมีการสืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน

กัวซา” คือหนึ่งในภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้าน ที่ตกทอดมาตั้งแต่โบราณอีกหนึ่งอย่างของชาวจีน เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชนทั่วไป เป็นการบำบัดด้วยการขูดผิวหนัง เพื่อขับพิษ ที่สามารถทำได้ง่าย สะดวก เห็นผลเร็ว และไม่มีผลข้างเคียง โดยเฉพาะคุณสมบัติเด่นในการรักษาอาการไข้แดดและไข้หวัดอย่างรวดเร็ว

คนรุ่นใหม่อาจไม่รู้จักการรักษาแบบ กัวซา แต่หากลองถามคนรุ่นปู่ย่าตายายเชื้อสายจีน หลายท่านคงเคยผ่านการกัวซา บำบัดโรคมาแล้ว ความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอาจทำให้ กัวซาถูกมองว่าไม่เป็นวิทยาศาสตร์ จึงส่งผลให้กัวซาค่อย ๆ ถูกละทิ้งไป แต่ในครอบครัวชาวจีนบางครอบครัว ยังมีการใช้กัวซา บำบัดความเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อยๆ ให้เห็นอยู่บ้าง

เนื่องจากคำว่า ”กัว” ในภาษาจีนหมายถึงการขูดหรือการกวาด ส่วนคำว่า “ซา” หมายถึงเม็ดทราย เมื่อผนวกกับสัญลักษณ์ของโรคภัยไข้เจ็บ จะได้ความหมายของคำว่า “ซา” ที่เป็นอาการของพิษหรือโรค ซึ่งปรากฏบนผิวหนังเป็นรอยผื่นหรือจ้ำสีแดงคล้ายเม็ดทราย การกัวซาจึงหมายถึงการขูดเพื่อขับสารพิษออกมาทางผิวหนัง ถือเป็นการเช็กสุขภาพได้ ถ้า “ซา” หรือพิษซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่น หรือจ้ำสีแดงจนถึงม่วง ขึ้นตรงไหนแสดงว่าตรงนั้นกำลังจะบกพร่อง หรือบกพร่องแล้ว ควรรีบได้รับการรักษา

วัตถุประสงค์ของการทำ กัวซาคือ เพื่อการตรวจเช็คสุขภาพ และบำบัดรักษาโรค บรรเทาอาการเจ็บป่วย เพื่อผ่อนคลายหรือเพื่อสุขภาพทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยให้เลือดลมภายในไหลเวียนดีขึ้น ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

ข้อดีของการทำ กัวซา บำบัด คือ เป็นศาสตร์ที่เรียนรู้ง่าย ปฏิบัติง่าย ทุกคนสามารถเรียนและฝึกทำให้ตนเองและผู้อื่นได้โดยไม่มีผลเสีย ถ้าทำถูกวิธีจะเห็นผลทันที แต่ถ้าผิดวิธีก็ไม่มีผลเสียหรือผลข้างเคียงใด ๆ เพียงแต่ไม่หายจากอาการเจ็บป่วยนั้น ขูดผ่านเสื้อผ้าได้ทุกตำแหน่ง ในอดีต การกัวซาจะใช้อุปกรณ์ง่าย ๆ เช่น เหรียญทองแดง ช้อน หรือ ชามมาขูด

สามารถดูได้ที่หัวข้อ ติดต่อเรา  หรือกดที่แผนที่ด้านล่างนี้ครับ

แผนที่ร้านไป๋เฉ่า

Share บทความนี้ : Share on Facebook2Share on Google+0Email this to someoneTweet about this on Twitter

Tags: , , , , , ,

Category: ความรู้ทั่วไป