การ ฝังเข็มรักษาโรคพาร์กินสัน

October 27, 2012 |

โรคพาร์กินสันเกิดจากความเสื่อมฝังเข็มรักษาโรคพาร์กินสันของระบบประสาทที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง เมื่อผ่านไประยะหนึ่งผู้ป่วยนั้นมักมีอาการที่เพิ่มมากขึ้น เป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อย มักจะพบมากในผู้สูงอายุ วัย 50-60 ปีขึ้นไป เกิดจากการเสียสมดุลของสารโดปามีนในสมอง โดยเซลล์สมองส่วนที่สร้างโดปามีนถูกทำลายไปมากกว่าร้อยละ 80

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า โดปามีนเป็นสารเคมีในสมอง ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย หากขาดโดปามีนในสมองจะทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกายผิดปกติ อาการของโรคพาร์กินสันจะทำให้เกิดอาการทางระบบประสาทเด่นชัด คือ อาการสั่น โดยอาการสั่นมักเกิดขณะที่อยู่เฉย ๆ และจะสั่นมากเวลาอยู่นิ่ง ๆ เกิดกับมือข้างใดข้างหนึ่ง อาการเกร็ง มักมีอาการแข็งตึงของแขนขาและลำตัว ทำให้เคลื่อนไหวลำบาก และอาการเคลื่อนช้า ไม่ว่าจะเป็นการเดิน ยืน นั่ง หรือเคลื่อนไหวร่างกายก็ช้าลงไปจากเดิม ไม่กระฉับกระเฉงว่องไวเหมือนเช่นเคย สังเกตได้ว่าแขนไม่แกว่งและแขนขาไม่มีแรง

ในศาสตร์ของแพทย์แผนจีนให้ชื่อโรคนี้ว่า “อาการเกร็ง” อันเกิดจากความพร่องของไตและหยินของตับ ร่วมกับการเกิดลมภายใน ทำให้เกิดอาการสั่นและเกร็ง หรือเกิดจากการดื่มสุราและรับประทานยาที่ไปทำลายตับ รวมทั้งผู้ที่มีภาวะเสมหะและเลือดอุดกั้นในเส้นลมปราณ ถ้าเป็นที่ไตก็จะมีแยกออกมาเป็น หยินพร่อง หยางพร่อง หรือเป็นหยินหยางพร่อง การสังเกตอาการคนที่หยินพร่องคือ นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท สำหรับคนที่หยางพร่อง คือ มือเท้าเย็น เท้าไม่มีแรง

การรักษาแบบแพทย์แผนจีนด้วยการฝังเข็ม ถือเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง ถ้าเริ่มเป็นโอกาสที่จะควบคุมอาการไม่ให้ขยายตัวเร็วก็ยิ่งมีมาก ในการรักษาจะเริ่มจากการบำรุงไตและตับ โดยจะเน้นไปที่การบำรุงส่วนที่เป็นหยิน กำจัดเสมหะที่สะสมอยู่ภายใน สลายการคั่งของเลือดและสงบลมภายใน และการ ฝังเข็มรักษาโรคพาร์กินสัน นั้นจะช่วยกระตุ้นและปรับระบบหยินหยางให้ดียิ่งขึ้น จุดที่ฝังเข็มส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณที่ศีรษะ มือ เท้า หลังและคอ นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรจีนเพื่อช่วยในการรักษา และช่วยให้ร่างกายปรับสภาพสมดุลทำให้หยินหยางดีขึ้นอีกด้วย

ผลการรักษาด้วยวิธีการฝังเข็มและรับประทานยาสมุนไพรควบคู่กันไป จะใช้ระยะเวลาการรักษาประมาณ 3-6 เดือน ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้น อาการสั่นลดลง และช่วยเหลือตนเองได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันไม่ควรรับประทานอาหารรสจัดและไขมันสูง ควรรับประทานอาหารที่ช่วยทำให้การขับถ่ายดีขึ้น รวมทั้งควรการออกกำลังกายและการทำกายภาพบำบัด เพื่อเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก ฝึกการทรงตัวโดยการฝึกพลังชี่กงเพื่อปรับหยินหยางให้สมดุล สิ่งเหล่านี้ยิ่งจะช่วยทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสบาย แข็งแรง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ผู้ที่สนใจ  ฝังเข็มรักษาโรคพาร์กินสัน สามารถติดต่อไป๋เฉ่าคลินิกได้ทุกสาขา

ติอต่อไป๋เฉ่าหรือกดที่แผนที่ด้านล่างนี้ครับ

แผนที่ร้านไป๋เฉ่า

กดเพื่อไปหน้า “ติดต่อเรา”

Tags: , , , , ,

Category: ฝังเข็ม รักษาโรค