ปวดหลัง ฝังเข็มรักษาอาการปวดหลัง

April 24, 2016 |

ฝังเข็ม รักษาอาการ ปวดหลัง ปวดไหล่ เท้าชา มือชา

เป็นวิธีการรักษาด้วยวิธีทางธรรมชาติ ด้วยการฝังเข็มตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน ร่วมกับ การทำกายภาพบำบัด รวมถึงโภชนาการที่เหมาะกับแต่ละบุคคลตามธาตุ เพื่อช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี กระตุ้นการทำงานของระบบปลายประสาท ทำให้กระบวนการการทำงานของกล้ามเนื้อต่างๆเข้าสู่สภาวะปกติ และยังช่วยสลายกรดยูริก อันเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดหลัง ปวดไหล่ อย่างไรก็ตามระยะเวลาและผลของการรักษาอาการปวดหลัง จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล คนไข้ควรเข้ามาตรวจและปรึกษากับคุณหมอด้วยตนเอง

อาการ ปวดหลัง ปวดไหล่ รวมถึง ปวดคอ หากทิ้งไว้นานๆกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวจะเกิดการรัดตัวมากขึ้น ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่ดี เกิดลิ่มเลือดขึ้นได้ และในกรณีที่คนไข้ รักษาไม่ถูกวิธี หรือกดนวดอย่างรุนแรงจะส่งผลทำให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวอักเสบ ซึ่งเมื่อกดหรือนวดบ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดผังผืดภายในได้ (สังเกตุว่า คนที่ชอบนวด จะต้องให้หมอนวดกดแรงขึ้นๆ ซึ่งต่างจากการฝังเข็ม และการครอบแก้ว จะเป็นการดึงเส้นกลับขึ้นมา)

อาการปวดก็จะเป็นมากขึ้นไปอีก โดยจะมีอาการมือชา เท้าชา ร่วมด้วย สุดท้ายอาจเป็นอัมพฤกษ์ หรืออัมพาตได้

อาการ ปวดหลัง ปวดเอว

ผู้ป่วยจะรู้สึกมีอาการเมื่อยล้า ปวดตึงกล้ามเนื้อบริเวณช่วงเอว หรือมีอาการปวดร้าวลงมาที่สะโพก บางครั้งปวดร้าวลงมาตามตำแหน่งที่เส้นประสาทเลี้ยงผ่านลงไป จนถึงเท้า อาจพบมีอาการชาร่วมด้วย บางรายจะมีอาการปวดตึงมาทางหน้าท้อง หรือแม้กระทั่งมีอาการปวดตลอดเวลา, ปวดเหมือนมีเข็มทิ่ม, ปวดหน่วงๆหนักๆบริเวณขา ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเป็นได้ทั้งเฉียบพลัน หรือค่อยๆเป็นแบบปวดเรื้อรัง ผู้ป่วยจะมีลักษณะของอาการที่ปวดแตกต่างกันออกไป

ปวดหลัง

ฝังเข็มแก้ปวดหลัง โดยสามารถใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้ากระตุ้นให้เข็มได้ทำงานตลอดเวลา

โดยอาการปวดจะแสดงในลักษณะต่างๆ เช่น บางรายอาจปวดเฉพาะบริเวณหลังหรือกระเบนเหน็บ
บางรายอาจปวดหลังและร้าวลงขาข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้างและมีอาการชาร่วมด้วยจนเดินไม่ได้ก็มี บางรายอาจมีอาการปวดเอว แล้วก็มีอาการตึงมาทางหน้าท้อง

สาเหตุของอาการ ปวดหลัง ปวดเอว

• อาการปวดที่เกิดจากกล้ามเนื้อสามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัย และส่วนมากจะพบได้ในวัยทำงาน เป็นได้ทั้งกล้ามเนื้อเกร็งตัวโดยฉับพลัน เช่น การเกิดอุบัติเหตุต่างๆ, การบิดหมุนตัวผิดท่า เป็นต้น หรือ เป็นอาการปวดแบบเรื้อรัง เช่น การใช้กล้ามเนื้อทำงานหนักจนเกินไป เนื่องมาจากการทำงานที่เคร่งเครียด, ไม่มีการเปลี่ยนอิริยาบท, การยกของหนัก, การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน

ปวดหลัง

การนวดแบบจีน และการรีดเส้น จะไม่เหมือนการนวดแบบไทย

• อาการปวดที่เกิดจากกระดูกสันหลัง
  • จากอุบัติเหตุหรือการเล่นกีฬา เช่น การกระแทกแรงๆ อย่างต่อเนื่อง, หกล้ม, รถชน
  • ความผิดปกติของกระดูกสันหลังแต่กำเนิด เช่น โพรงกระดูกสันหลังตีบแต่กำเนิด, กระดูกสันหลังคด เป็นต้น
  • ความผิดปกติที่เกิดจากอิริยาบทหรือการกระทำที่ซ้ำๆ เช่น หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท, กระดูกสันหลังคด, กระดูกสันหลังเคลื่อน
  • อาการปวดที่เกิดจากการทำงานของไตผิดปกติ
  • โดยจะมีการปวดหลังร่วมกับอาการอื่นๆ เช่น ปวดเอวแล้วมีอาการไข้หนาวสั่น, ปัสสาวะปนเลือด, ความดันสูง, ภาวะโลหิตจาง, คลำพบก้อนบริเวณไต ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกว่ามีอาการอักเสบของไต บางรายเพียงแต่เคาะเบาๆ บริเวณด้านหลังที่ปวด ก็จะรู้สึกเจ็บจนสะดุ้งได้เลยทีเดียว
  •  อาการปวดที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
      • คุณแม่ที่ตั้งครรภ์บางรายที่มีอาการปวดเมื่อยบริเวณเอว มีอาการเหงื่อออกมากจนเกินไป
      • วัยที่เข้าสู่วัยชรา หรือ วัยหมดประจำเดือน
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อ, เส้นเอ็นที่ยึดกระดูกหย่อนยาน อีกทั้งยังส่งผลต่อความหนาแน่นของมวลกระดูกอีกด้วย

หากมีอาการเหล่านี้ร่วมกับอาการปวดหลัง ควรรีบพบแพทย์

• มีอาการปวดหลังมากกว่า 4 สัปดาห์
  • ปวดหลังร้าวลงสะโพกและขา
  • ปวดหลังจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้
  • อาการปวด ที่มีร่วมกับอาการขาอ่อนแรง
  • การขับถ่ายมีปัญหา ควบคุมการขับถ่ายไม่ได้
  • มีอาการชาต่างๆ ร่วมด้วย
ปวดหลัง

การฝังเข็มในบางบริเวณ อาจต้องให้ผู้ป่วยนอนตะแคง เพื่อให้สามารถฝังได้ทั้งหน้า และหลัง

การ รักษาปวดหลัง

จุดประสงค์ของการรักษาอาการปวดหลัง คือการช่วยลดอาการปวดให้กับผู้ป่วย เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติมากที่สุด การรักษาอาการทั้งปวดหลัง, ปวดไหล่, ปวดคอ สามารถทำได้ทั้งการฝังเข็ม, ครอบแก้ว, กระตุ้นไฟฟ้า, การรมยา, การนวดกดจุด, การนวดจีนทุยหนา การรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุและระยะเวลาที่เป็น ซึ่งหมอจะเป็นผู้พิจารณาการรักษา ซึ่งต้องให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

ติดต่อไป๋เฉ่า

สามารถดูได้ที่หัวข้อ ติดต่อเรา หรือกดที่แผนที่ด้านล่างนี้ครับ

แผนที่ไป๋เฉ่าคลินิก-Thumbnail

“กดเพื่อ ติดต่อเรา นะคะ”

#ฝังเข็ม #ปวดหลัง #ปวดไหล่ #เพิ่มความสูง #เท้าชา #มือชา #อัมพฤกษ์ #อัมพาต #หน้าเรียว #ผิวขาว #หน้าใส #รักษาสิว #ขาโก่ง #นอนไม่หลับ #ไมเกรน #ปวดหัว #paichaoclinic #cupping #Chinesemedicine #backpain #แพทย์แผนจีน #กายภาพ #ครอบแก้ว #ออฟฟิตซินโดรม #ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ #อ่อนแรง #กระดูกคต #กระดูกทับเส้น

Share บทความนี้ : Share on Facebook15Share on Google+0Email this to someoneTweet about this on Twitter

Tags: , , , ,

Category: ฝังเข็ม รักษาโรค