อาการเมาเข็ม???

October 23, 2011 |

คนที่เคยเห็นเข็ม สำหรับฝังเข็มมาแล้ว อาจรู้สึกว่าเป็นเข็มเล็ก ๆ ธรรมดาไม่น่าจะมีฤทธิ์รักษาโรคอะไรได้เลย ไม่น่ากลัว อย่างที่คิด แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยฝังเข็มมาก่อน  อาจจะมีความกลัว กลัวว่าเข็มจะเป็นแบบไหน  ใหญ่ไหม  ฝังเข็มเแล้วเจ็บไหม จะมีเลือดออกไหม ซึ่งจะมีการตั้งคำถามในใจมากมาย  คำถามเหล่านี้จะกลายมาเป็นความวิตกกังวล  ความกลัว จนเกิดเป็นความเครียดในการฝังเข็มครั้งแรกได้ ความเครียดวิตกกังวลที่เกิดขึ้นนี้ ก็จะมีอาการตามมาอีกคือ อาการเวียนศรีษะ หน้ามืด หน้าซีด  ซึ่งทางแพทย์แผนจีน การฝังเข็มจะเรียกว่า อาการเมาเข็ม

อาการเมาเข็มคือ การที่ฝังเข็มเข้าไปยังจุดเส้นลมปราณแล้วมีอาการเวียนศรีษะ  ใจสั่น หน้ามืด คลื่นไส้ หน้าซีด   ซึ้งเกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยที่ไม่เคยรักษาฝังเข็มมาก่อนหรืออาจเกิดใน ผู้มีความเครียด ความกังวลมาก ตื่นกลัว  อ่อนเพลียมาก หรืออาจเกิดในผู้ที่ท้องว่างในระหว่างการลงเข็ม การแก้ไขปัญหาทำโดยรีบถอนเข็ม ทั้งหมดออกจากตัว ให้นอนราบกับพื้น นวดตามจุดศรีษะ แขนขา ดมยาดมแอมโมเนีย ดื่มน้ำอุ่น ซักพักอาการต่างๆจะหายไป เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ที่แพ้เข็ม เกิดอาการเป็นลมมักจะเป็นผู้ที่ตอบสนองต่อการฝังเข็มดีและผู้ป่วยเหล่านี้มักจะได้ผลดีในการรักษาด้วยวิธีนี้  หลังจากอาหารดีขึ้นแล้ว หมอก็สามารถฝังเข็มรักษาต่อได้

เมื่อทราบ สาเหตุและอาการเมาเข็มแล้ว เราก็ควรเตรียมป้องกัน เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนจะมาฝังเข็ม รับประทานอาหารตามปกติตอนฝังเข็มเสมอ เพราะถ้าฝังเข็มในช่วงผู้ป่วยอ่อนเพลียหรือหิว จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นลมได้ง่าย พักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอ ไม่อ่อนเพลีย   ไม่สวมเสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป ควรสวมกางเกงที่หลวม สามารถรูดขึ้นได้เหนือเข่า และสวมเสื้อแขนสั้น เพื่อสะดวกในการฝังเข็ม และสิ่งสุดท้ายคือเตรียมใจให้พร้อมในการฝังเข็ม

Share บทความนี้ : Share on Facebook0Share on Google+0Email this to someoneTweet about this on Twitter

Category: ฝังเข็ม รักษาโรค