หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ฝังเข็ม หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

เป็นวิธีการรักษาด้วยวิธีทางธรรมชาติ โดยการฝังเข็มด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ร่วมกับ กายภาพบำบัด ช่วยลดอาการปวด และยังช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี กระตุ้นภาวะการสร้างมวลกระดูกให้สู่สมดุล รวมถึงโภชนาการที่เหมาะกับแต่ละบุคคลตามธาตุ ดังนั้นระยะเวลาและผลของการรักษาจึงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
คนไข้จึงควรเข้ามาตรวจและปรึกษากับคุณหมอเบื้องต้นด้วยนะค่ะ

ตำแหน่งที่เกิดปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้น  หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท  ได้บ่อยคือหมอนรองกระดูกสันหลังบริเวณคอและบั้นเอว โดยจะมีอาการปวดหรือชาลงไปตามแขนหรือขา ในบางรายปวดมากแขนขาลีบทำให้เกิดเป็นอัมพาตเฉพาะส่วนได้

สาเหตุโรค หมอนรองกระดูกทับเส้นในทัศนะการแพทย์จีน

การแพทย์จีนได้จัดโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทให้อยู่ในกลุ่มโรคชาและปวดเมื่อย (ปี้เจิ้น) จากเส้นลมปราณติดขัด ซึ่งมีสาเหตุจากพลังลมปราณพร่องลงตามวัย ทำให้เลือดไหลเวียนช้าลงและเกิดภาวะเลือดคั่ง กีดขวางการไหลเวียนของโลหิตจนเกิดอาการปวด  ซึ้งจะมี2 ระยะคือระยะเฉียบพลัน(ไม่เกิน6 เดือน)จะรักษาได้ผลดี และและระยะเรื้อรัง(เกิน6 เดือนขึ้นไป)จะรักาาเหนผลค่อนค่างช้า

ตามหลักการวินิจฉัยและรักษาอันสำคัญของการแพทย์จีน ปวดแสดงว่าไม่โล่ง โล่งแล้วก็จะไม่ปวด ส่วนพิษของลมและเย็นชื้น (เฟืองหานซือเสีย) ที่สะสมในเส้นลมปราณบริเวณคอและไหล่จะจับตัวเป็นก้อน ทำให้เส้นลมปราณและหลอดเลือดติดขัดมากยิ่งขึ้น เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ และกระดูกคอจะได้รับการหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอจึงเสื่อมลงได้เร็วขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติหลายๆอย่าง

การรักษาโรค หมอนรองกระดูกทับเส้น

ด้วยยาแก้ปวด ยาลดการอักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อหรือยาสเตอรอยด์อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วย เนื่องจากเป็นเพียงการระงับอาการปวดและอักเสบไว้ชั่วคราวเท่านั้นและมิได้หยุดยั้งการลุกลามของโรค ที่สำคัญคือพิษของยาจะก่อให้เกิดการระคายเคืองของกระเพาะอาหาร ทำให้อาหารไม่ย่อยและเลือดออกในกระเพาะอาหาร พร้อมทั้งส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย

ส่วนในรายที่มีอาการรุนแรงนั้น วิธีการผ่าตัดอาจได้ผลดี แต่อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว อีกทั้งผู้ป่วยหลายๆ คนก็ยังลังเลในเรื่องค่าใช้จ่าย ความยุ่งยากและความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจตามมา

วิธีการบำบัดโรค หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แบบองค์รวมของการแพทย์จีน

ฝังเข็มทะลวงหลอดเลือดและเส้นลมปราณบริเวณคอและไหล่สลายเลือดคลั่ง ทำให้หลอดเลือดและเส้นลมปราณโล่งขึ้น เส้นเอ็นกล้ามเนื้อและกระดูกคอจะได้รับการหล่อเลี้ยงได้มากขึ้น เพื่อบรรเทาอาการปวดและหยุดยั้งการลุกลามของโรค

-ขจัดพิษของลมและเย็นชื้นที่สะสมอยู่ตามบริเวณไหล่และคอ เพื่อขจัดสาเหตุสำคัญของโรคกระดูกคอ

-บำรุงเลือดลม กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เลือดจึงไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น

-เสริมสร้างพลังลมปราณ ทำให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดภาวะเส้นลมปราณติดขัด อาการปวดต้นคอ ไหล่และสะบัก อาการปวดร้าวและอ่อนแรงที่แขนและมือ อาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ สายตาพร่าและอาการอื่นๆ ที่เกิดจากโรคกระดูกคอจึงค่อยๆ ทุเลาลงหรืออาจหายไปในที่สุด

การฝังเข็มรักษา ภาวะหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ยังช่วยลดการอักเสบ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด
กระตุ้นการฟื้นตัวของเส้น ช่วยคลายกล้ามเนื้อมิให้หดเกร็งเพื่อยับยั้งการเจ็บปวด ผลการรักษาเห็นผลได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์  การฝังเข็มรักษาจึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงในการผ่าตัดสูง เช่น ผู้ป่วยสูงอายุหรือมีโรคประจำตัวมาก

ผู้สนใจข้อมูลอาการ หมอนรองกระดูกทับเส้น

ติดต่อไป๋เฉ่า

สามารถดูได้ที่หัวข้อ ติดต่อเรา หรือกดที่แผนที่ด้านล่างนี้ครับ

แผนที่ไป๋เฉ่าคลินิก-Thumbnail

“กดเพื่อ ติดต่อเรา นะคะ”

#ฝังเข็ม #ปวดหลัง #ปวดไหล่ #เพิ่มความสูง #เท้าชา #มือชา #อัมพฤกษ์ #อัมพาต #หน้าเรียว #ผิวขาว #หน้าใส #รักษาสิว #ขาโก่ง #นอนไม่หลับ #ไมเกรน #ปวดหัว #paichaoclinic #cupping #Chinesemedicine #backpain #แพทย์แผนจีน #กายภาพ #ครอบแก้ว #ออฟฟิตซินโดรม #ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ #อ่อนแรง #กระดูกคต #กระดูกทับเส้น