Hotline::062-264-6563

การรักษาด้วยการฝังเข็มตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน เพื่อช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี กระตุ้นการทำงานของระบบปลายประสาท สลายพังผืด ทำให้ฟังก์ชันการทำงานของกล้ามเนื้อต่างๆสู่ภาวะปกติ รวมถึงโภชนาการที่เหมาะกับแต่ละบุคคลตามธาตุ ระยะเวลาและผลของการรักษาจึงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ควรปรึกษาแพท์ด้วยตนเอง

มือชา รักษาได้หรือไม่

มือชา ส่วนใหญ่เกิดจากระบบประสาทส่วนปลายถูกกดทับ ที่สามารถรักษาหายได้ และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

เส้นประสาทที่มือ

มือและแขนของคนเรา มีระบบเส้นประสาทไปเลี้ยงและให้ความรู้สึก 3 เส้น คือ

1. เส้นประสาทมีเดียม ให้ความรู้สึกด้านฝ่ามือของนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และครึ่งหนึ่งของนิ้วนางที่อยู่ติดกับนิ้วกลาง
  2. เส้นประสาทอัลนาร์ ให้ความรู้สึกต่อมือด้านนิ้วก้อยและครึ่งหนึ่งของนิ้วนางที่ติดนิ้วก้อย
  3. เส้นประสาทเรเดียน ให้ความรู้สึกที่หลังมือของนิ้วหัวแม่มือ ครึ่งหนึ่งของนิ้วนาง
ฝังเข็มมือ

สาเหตุของอาการมือชา

• มีความผิดปกติของตัวเส้นประสาท เช่น เบาหวาน พิษสุราเรื้อรัง
  • มีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในอุโมงค์ข้อมือ เช่น ก้อนไขมัน ถุงน้ำ ก้อนเนื้องอก
  • การอักเสบของเยื่อบุข้อ เยื่อหุ้มเอ็นจากโรค เช่น เกาต์ รูมาตอยด์
  • การบวมของเอ็นที่อยู่ภายในอุโมงค์จากการตั้งครรภ์ ภาวะต่อมไทรอยด์บกพร่อง
  • เกิดการหนาตัวของเยื่อพังผืดข้อมือ

เมื่อมีอาการชามือ ลองสังเกตให้แน่ชัดว่าชาตรงไหน เพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้ง่ายขึ้น ถ้าชาด้านฝ่ามือของนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง บางส่วนนิ้วนาง อาจจะเป็นนิ้วใดนิ้วหนึ่งหรือหลายๆ นิ้ว เรียกว่า “พังผืดรัดเส้นประสาทที่ข้อมือ” ซึ่งถ้าจะตรงต่อความจริงน่าจะเรียกว่า “กลุ่มอาการเส้นประสาทถูกกดทับที่ข้อมือ” โดยเส้นเอ็น หลอดเลือดและเส้นประสาทถูกกดหรือบีบรัด ทำให้การไหลเวียนของเลือดติดขัด คั่งค้าง การวิ่งของสัญญาณประสาทไม่สะดวก เส้นประสาทขาดเลือดมาหล่อเลี้ยง จึงเกิดอาการปวดและชามือได้

การรักษา มือชา ด้วยการฝังเข็ม

การฝังเข็มสามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรค “กลุ่มอาการเส้นประสาทถูกกดทับที่ข้อมือ” ได้ เนื่องจากการฝังเข็มสามารถออกฤทธิ์ลดอาการอักเสบ ช่วยการขยายตัวของหลอดเลือด และยังช่วยกระตุ้นประสาทให้ทำงานดีขึ้น ในบางรายที่เป็นไม่นานหรืออาการไม่รุนแรง สามารถรักษาอาการให้ทุเลาหรือหายไปได้ในที่สุดโดยไม่ต้องผ่าตัด ให้ผลการรักษาที่แน่นอน ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ การฝังเข็มจึงเป็นทางเลือกที่ดีมากในการรักษาผู้ป่วยโรคนี้

ไป๋เฉ่า คลินิก

สาขาประชาชื่น     084-285-4663
สาขาเชียงใหม่ (รวมโชค)  091-566-1623