Hotline::062-264-6563

การรักษาด้วยการฝังเข็ม ครอบแก้ว ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน รวมกับโภชนาการที่เหมาะกับแต่ละบุคคลตามธาตุ เพื่อช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี ระยะเวลาและผลของการรักษาจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล คนไข้ควรเข้ามาตรวจและปรึกษากับคุณหมอด้วยตนเอง

อ่อนเพลียเรื้อรัง Chronic Fatigue Syndrome (CFS)

CFS คือ อาการที่บอกความรู้สึกว่าร่างกายเหนื่อยล้าและขาดพลังงาน โดยอาจเป็นติดต่อกันได้นานถึง 6 เดือน หรือมากกว่านั้น

อาการ

อ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด, ทานน้อย, นอนไม่หลับ, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, ปวดตามข้อ, ปวดศีรษะ, ความจำและสมาธิสั้นลง

สาเหตุ

1. การดำรงชีวิต
    • พฤติกรรมการทานที่ไม่มีประโยชน์
    • ออกกำลังกาย, ทำงานหนักมากเกินไป
    • นอนน้อย, ขาดการออกกำลังกาย
    • น้ำหนักตัว เพิ่มขึ้น
  1. สุขภาพ (ผลกระทบจากยารักษาโรค)
    • โรคเบาหวาน , โรคหัวใจ
    • โรคไทรอยด์ , ปลอกประสาทเสื่อม
    • มะเร็ง
    • ตั้งครรภ์
    • ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ
  1. สุขภาพจิต
    • โรคเครียด, โรคซึมเศร้า
    • โรควิตกกังวล
    • โรคซึมเศร้าตามฤดูกาล

การรักษาด้วยการฝังเข็ม และยาจีน

การอ่อนเพลีย จัดอยู่ในกลุ่มอาการพร่องของร่างกาย, ชี่, เลือด, จิง เสิน, ถูกทำลายไป จึงเกิดความอ่อนล้าของอวัยวะตันทั้ง 5 ซึ่งได้แก่ ตับ, ไต, หัวใจ, ม้าม, ปอด

การฝังเข็ม และยาจีน จะเข้าไปช่วยดังนี้

• บำรุงม้าม เพื่อช่วยสร้างเลือด
  • บำรุงไต ที่เป็นรากฐานของชีวิต
  • บำรุงตับเพื่อระบายของเสีย
  • บำรุงหัวใจเสริมสร้างเสิน

นอกจากนี้สามารถบำบัดไดด้วยการทำสมาธิบำบัด ซึ่งช่วยการขยายตัวของหลอดเลือดหัวใจและสมอง (แบบSKT)

ขอขอบคุณ บทความโดย รศ.ดร.สมพร  กันทรดุษฏี  เตรียมชัยศรี  ม. มหิดล

ภาวะแทรกซ้อน

ไม่มีภาวะแทรกซ้อนที่บ่งชัด นอกจากผู้ที่มีโรคประจำตัว จะทำให้รู้สึกหมดแรงและเหนื่อยมากขึ้น รวมถึงความจำจะไม่ดี การมีสมาธิจะลดลง

การดูแลและการป้องกัน

• ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • รับประทานอาหารที่มีคุณค่า
  • จัดการความคิดและความเครียด
  • นอนหลับให้พอเหมาะ
  • หลีกเหลี่ยงแอลกอฮอล์และสารเสพติด
ไป๋เฉ่า คลินิก

สาขาประชาชื่น     084-285-4663
สาขาเชียงใหม่ (รวมโชค)  091-566-1623