ฝังเข็ม

April 25, 2016 |

ฝังเข็ม เป็นศาสตร์หนึ่งในทางการแพทย์แผนจีนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกที่ปลอดภัย และเห็นผลได้อย่างชัดเจน มั่นใจได้ว่าจะบรรเทาอาการปวดได้ และลดอาการอักเสบ คลายกล้ามเนื้อได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

การฝังเข็มเป็นวิธีการนำเอาเข็มที่มีลักษณะเฉพาะ ปักลงไปบนร่างกายบริเวณ “จุดฝังเข็มเฉพาะ” ตามหลักการรักษาของแพทย์แผนจีน ซึ่งจุดฝังเข็มเฉพาะนี้ จะอยู่ตามตำแหน่งของร่างกาย เช่น ศีรษะ ใบหน้า หน้าท้อง บริเวณหลัง และส่วนอื่นๆ

ก่อนการฝังเข็มทุกครั้ง แพทย์จะทำการตรวจความพร้อมของสภาพร่างกายก่อน ด้วยการตรวจแมะชีพจร ดูลักษณะทางร่างกาย การดูลิ้น สอบถามประวัติ และอาการเบื้องต้นต่างๆว่าเป็นอย่างไร แพ้ยาหรือไม่

ข้อแนะนำก่อนการ ฝังเข็ม

ก่อนการฝังเข็ม คนไข้ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ควรท้องว่าง ต้องรับประทานอาหารมาก่อน แต่ก็ไม่ควรกินจนอิ่มมากเกินไป ไม่สวมเสื้อผ้าที่รัดแน่น อยู่ในท่าที่ผ่อนคลายไม่เกร็ง

เข็มที่ใช้ในการ ฝังเข็ม

เข็มจะมีลักษณะเล็กบางเกือบเท่าเส้นผม ไม่กลวง เมื่อเทียบกับขนาดของเข็มฉีดยาโดยทั่วไปแล้ว เข็มที่ใช้เพื่อการฝังเข็มจะมีขนาดเล็กกว่าหลายสิบเท่า เมื่อปักลงไปบนผิวหนังจะทำให้รู้สึกเจ็บนิดๆเหมือนโดนมดกัดหรือไม่เจ็บเลย ไม่มีเลือดออก อาจจะมีอาการปวดหน่วงๆหรือปวดตึงๆร้าวๆ ตามเส้นของลมปราณที่วิ่งผ่านซึ่งเป็นอาการปกติของการฝังเข็ม โดยเข็มแต่ละเล่มที่ปักลงไปนั้น ปัจจุบันนิยมเป็นเข็มเหล็ก สแตนเลส หรือโลหะอื่น ไม่มีตัวยาหรือสารใดๆเคลือบอยู่ เป็นเข็มชนิดพิเศษที่ใช้ในการฝังเข็มโดยเฉพาะ ทางไป๋เฉ่า คลินิก จะใช้เข็มเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และทิ้งทันที ไม่นำกลับมาใช้อีก ปลอดต่อเชื้อโรค สะอาด ปลอดภัย

ฝังเข็ม รักษาอาการอะไรได้บ้าง

ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมายอมรับการรักษาด้วยวิธีการฝังเข็ม ว่าสามารถรักษาและบรรเทาอาการของโรคหรือกลุ่มอาการได้หลากหลาย ได้แก่ ระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ โรคตา ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ มีบุตรยาก ไซนัสอักเสบ อัมพฤกษ์ อัมพาต เบาหวาน เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ นอนไม่หลับ หอบหืด เลิกบุหรี่ สุรา และกลุ่มอาการปวดเรื้อรังซึ่งในขณะนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก อันได้แก่อาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดหัวไมเกรน ภูมิแพ้ ปวดต้นคอ ปวดบ่าไหล่ ปวดประจำเดือน รวมทั้งการฝังเข็มเพื่อความงาม เช่น รักษาสิว ฝ้า กระ หน้าใส ลดความอ้วน กระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิต ขจัดของเสียและปรับสมดุลระบบการทำงานของระบบอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย ซึ่งช่วยให้ผิวพรรณสดใสผุดผ่องดีขึ้นจากภายในสู่ภายนอก

ข้อควรระวังในการฝังเข็ม

ถึงแม้ว่าการฝังเข็ม จะสามารถรักษาได้ผลดีกับหลายโรคแต่ก็มีข้อควรระมัดระวังและข้อห้ามในการใช้รักษากับบางโรค เช่น โรคมะเร็ง โรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของเม็ดเลือด คนที่มีโรคประจำตัวชนิดรุนแรง สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีอาการโคม่า ควรอยู่ในดุลพินิจของแพทย์ว่าเหมาะสมต่อการรักษาด้วยการฝังเข็มหรือไม่

ระยะเวลาในการรักษาด้วยการฝังเข็ม

โดยปกติแล้วการรักษาด้วยการฝังเข็มควรรับการรักษาสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ควรทำต่อเนื่องอย่างน้อย 10 ครั้งขึ้นไป หรืออยู่ในการพิจารณาของแพทย์จีน ปริญญา ที่มีใบประกอบโรคศิลปะ อย่างถูกต้อง การทำการรักษาแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 20-50 นาที และในบางโรคต้องรักษาควบคู่กับวิธีอื่นเพื่อช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การฝังเข็มร่วมกับการกระตุ้นไฟฟ้า การเคาะกระตุ้นผิวหนัง การเจาะปล่อยเลือด การครอบแก้ว การรมยา เป็นต้น

การฝังเข็ม กับแพทย์แผนปัจจุบัน

การฝังเข็มจะเป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งแพทย์แผนปัจจุบันนั้นนิยมนำไปใช้เพื่อช่วยฟื้นฟูดูแล และรักษาสุขภาพของคนไข้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งเหมาะกับผู้ที่ไม่สามารถทานยาเคมีหรือบุคคลที่ต้องการหลีกเลี่ยงการทานยาเคมี โดยการฝังเข็มลงไปในแต่ละจุดนั้นจะสะท้อนถึงอวัยวะภายในร่างกายให้ได้รับการกระตุ้น ช่วยให้เกิดความสมดุลภายในอวัยวะ ก่อเกิดภูมิต้านทานเพื่อรักษาโรคต่างๆตามธรรมชาติ ตามหลักการของการรักษาแบบแพทย์แผนจีน ซึ่งให้ความสำคัญต่อการสร้างระบบภูมิต้านทานให้แข็งแรง เพื่อป้องกันโรคก่อนที่จะเกิดโรค ดังนั้น การฝังเข็มจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการดูแลและป้องกันสุขภาพอย่างยั่งยืน

ข้อดีของการฝังเข็ม

• ไม่ต้องเสี่ยงต่อการแพ้ยา
    • ไม่ต้องนอนพักฟื้น
    • เป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัย และได้ผลดี
    • เหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการรักษาโรคด้วยวิธีกินยา การผ่าตัด
    • มีความปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค
    • มีผลพลอยได้ ซึ่งช่วยรักษาโรคอื่นๆ ให้หายดีขึ้นไปด้วย

ฝังเข็ม

ฝังเข็มรักษาอะไรได้บ้าง

ตัวอย่างอาการที่สามารถรักษาได้ด้วยการฝังเข็ม ตามประกาศขององค์กรอนามัยโลก (WHO) ทั้งนี้ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ WHO ยอมรับการ ฝังเข็ม

1.  ผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยเคมีบำบัด/รังสีบำบัด
2. เยื้อจมูกอักเสบเหตุภูมิแพ้(รวมทั้งไข้ละอองฟาง)
3. อาการปวดถุงน้ำดี
4. ภาวะซึมเศร้า
5. โรคบิดไม่มีตัว
6. อาการปวดระดูปฐมภูมิ
7. อาการปวดยอดอก อาการปวดบริเวณใต้ลิ้นปี่
8. อาการปวดบริเวณใบหน้า
9. อาการปวดศีรษะ
10. ความดันโลหิตต่ำปฐมภูมิ
11. ความดันโลหิตสูงไม่รู้สาเหตุ
12. การชักนำให้เกิดการคลอด
13. อาการบาดเจ็บที่ข้อศอกของนักกีฬา เคร็ด ปวดเข่า
14. ภาวะเม็ดเลือดขาวน้อยเกินไป
15. อาการปวดหลังท่อนล่าง
16. การปรับท่าที่ผิดปกติของทารกในครรภ์
17. อาการแพ้ท้อง
18. อาการคลื่นไส้อาเจียน
19. อาการปวดต้นคอ
20. อาการปวดทางทันตกรรม  (การทำงานผิดปกติของข้อขากรรไกร)
21. อาการอักเสบรอบข้อไหล่
22. อาการปวดนิ่วไต
23. อาการปวดหลังการผ่าตัด
24. ข้ออักเสบจากรูมาทอยด์
25. อาการปวดตามประสาทไซแอติก
26. โรคหลอดเลือดสมอง

ไป๋เฉ่า สหคลินิก อันดับหนึ่ง ด้านการฝังเข็ม

ติดต่อไป๋เฉ่า

สามารถดูได้ที่หัวข้อ ติดต่อเรา หรือกดที่แผนที่ด้านล่างนี้ครับ

แผนที่ไป๋เฉ่าคลินิก-Thumbnail

“กดเพื่อ ติดต่อเรา นะคะ”

#ฝังเข็ม #ปวดหลัง #ปวดไหล่ #เพิ่มความสูง #เท้าชา #มือชา #อัมพฤกษ์ #อัมพาต #หน้าเรียว #ผิวขาว #หน้าใส #รักษาสิว #ขาโก่ง #นอนไม่หลับ #ไมเกรน #ปวดหัว #paichaoclinic #cupping #Chinesemedicine #backpain #แพทย์แผนจีน #กายภาพ #ครอบแก้ว #ออฟฟิตซินโดรม #ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ #อ่อนแรง #กระดูกคต #กระดูกทับเส้น

Tags:

Category: ฝังเข็ม รักษาโรค