Hotline::062-264-6563

เป็นวิธีการรักษาด้วยการฝังเข็มตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน เพื่อช่วยเปิดช่องลมส่วนบนระบายของเสียในร่างกาย จะทำให้คนไข้ที่มีอาการคัดจมูกจากการแพ้อากาศหรือฝุ่นควันมีอาการโล่งหายใจได้คล่องขึ้น และยังมีการฝังเข็มในจุดพิเศษเพื่อเสริมการสร้างภูมิให้คนไข้อีกด้วย ทำให้สมดุลของร่างกายพร้อมที่จะต่อสู้กับทุกสภาวะ รวมถึงแนะนำโภชนาการที่เหมาะกับแต่ละบุคคลตามธาตุ **ระยะเวลาและผลของการรักษาจึงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล** คนไข้จึงควรเข้ามาตรวจและปรึกษากับคุณหมอด้วยตนเองค่ะ

โรคภูมิแพ้ จมูกคืออะไร

โรคภูมิแพ้จมูกนั้น  คือ ร่างกายจะมีปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อสารแปลกปลอมเหล่านี้รุนแรงกว่าคนปกติ ทำให้เกิดอาการ ผิดปกติต่างๆของทางเดินหายใจส่วนบน โดยเฉพาะบริเวณจมูกเด่นชัดเป็นพิเศษ จึงเรียกว่า โรคภูมิแพ้จมูก หรือ โรคจมูกอักเสบจาก ภูมิแพ้ สิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่เจือปนอยู่มากมาย อาทิเช่น ฝุ่นละออง, เชื้อโรค, สารเคมี หรือมูลตัวไรที่อาศัยอยู่ตามเครื่องนอนหมอนฟูก โดยปกติแล้ว เมื่อคนเรา หายใจเอาสารแปลกปลอมเหล่านี้เข้าไป ร่างกายสามารถจะมีปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันกำจัดมันออกไปจากร่างกายได้โดยไม่มีอาการผิดปกติ อะไรปรากฏออกมา

อาการของโรคภูมิแพ้เป็นอย่างไร

ผู้ป่วยมักจะจามง่าย , คัดจมูก , น้ำมูกใส , มีเสมหะคล้ายๆกับเป็นหวัดเรื้อรัง ในรายที่อาการไม่รุนแรง จะมีอาการดังกล่าวเป็นครั้งคราวเมื่อ สูดเอาสารบางอย่างเท่านั้นเข้าไป แต่ในรายที่เป็นรุนแรงมักจะมีอาการกำเริบ บ่อยๆแทบทุกวัน รบกวนการดำเนินซีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ผู้ป่วยต้อง รับประทานยาแก้แพ้เป็นประจำ ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงจากยาตามอีกด้วย  เช่น ง่วงนอน มึนศีรษะ ปากคอแห้ง เป็นต้น

การรักษาโรคภูมิแพ้

ตามการแพทย์แผนปัจจุบันในขณะนี้ นอกจากให้ผู้ป่วยพยายามหลีกเลี่ยง สารที่ทราบว่าแพ้แล้ว การรักษาที่สำคัญได้แก่การให้ยาเพื่อลดอาการเนื่องจาก ภูมิแพ้ เช่นยาลดน้ำมูก , ยาลดการหลั่งสารฮีสตามีน นอกจากนี้ยังมีการนำสาร ที่แพ้มาทำเป็นยาฉีดเพื่อลดปฏิกิริยาภูมิแพ้ ซึ่งต้องฉีดต่อเนื่องเป็นเวลานานนับปี

นอนไม่หลับ

โรคภูมิแพ้ ในทางแพทย์แผนจีน

โรคภูมิแพ้ในทางแพทย์แผนจีน นั้น มีสาเหตุมาก ระบบเส้นลมปราณภายในเสียสมดุล คือ
เส้นลมปราณปอดพร่อง เส้นลมปราณปอด เป็นอวัยวะเปิดของระบบทางเดินหายใจ จมูกเป็นอวัยวะกลั่นกรองสิ่งแปลกปลอมอันดับแรกแรกของร่างกาย ถ้าเส้นลมปราณปอดพร่อง สิ่งแปลกปลอมก็จะเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย และเกิดเสียสมดุล เกิดการเจ็บปวดตามมา
เส้นลมปราณไตพร่อง เส้นลมปราณไต ถือเป็นจุดกำเนิดของภูมิต้านทานภายในก็ว่าได้ คนที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ส่วนมากเส้นลมปราณไตก็จะพร่องตามมา ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันพร่อง ตามไปด้วย
เส้นลมปราณม้ามพร่อง ม้ามถือเป็นจุดกำเนิดของเลือดและเส้นลมปราณไต ถ้าเส้นลมปราณม้ามพร่อง ก็จะทำให้การลำเอียงเลือด และการดูดซึมสารอาหาร เพื่อมาสร้างภูมิคุ้มกันพร่องไปด้วย

การรักษาด้วยการฝังเข็ม

การฝังเข็มนั้นสามารถใช้รักษาโรคภูมิแพ้ได้เช่นกัน ซึ่งองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ก็ได้ประกาศรับรองผลการรักษาโรคนี้ด้วย การฝังเข็มมาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 แพทย์จะใช้เข็มเล็กๆปักจุดบริเวณจมูก ศีรษะและแขนขา แล้วทำการกระตุ้นประมาณ 30 นาที โดยทั่วไปจะทำการรักษา สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ติดต่อกันประมาณ 10-15 ครั้ง อย่างน้อย โดยอาการก็จะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ โดยอาการคัดจมูกลดลง น้ำมูกลดลง ความถี่น้อยลง เป็นต้น

การฝังเข็มรักษาโรคภูมิแพ้จมูกนั้นไม่เพียงแต่สามารถบรรเทาอาการ คัดจมูก ,จาม , ไอได้เท่านั้น ที่สำคัญกว่าก็คือ การฝังเข็มสามารถปรับระบบ ภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สู่สภาพสมดุลตามปกติ ไม่มากหรือน้อยเกินไป  ดังนั้นเมื่อหยุดฝังเข็มแล้ว ผู้ป่วยก็จะมีอาการภูมิแพ้เกิดซ้ำขึ้นมาน้อยมาก หรือกระทั่งหายไปได้เลย ต่างจากการใช้ยา ซึ่งเมื่อหยุดยาแล้ว อาการทุก อย่างก็จะปรากฏออกมาอีกเหมือนเดิม

การรักษาโรคภูมิแพ้จมูกโดยการฝังเข็มนี้ สามารถรักษาได้ในผู้ป่วยทุกวัย ในผู้ป่วยที่มีอายุน้อย เช่น ระยะวัยรุ่นจะเห็นผลการ รักษาค่อนข้างดีกว่า แต่ถ้าเด็กมากก็ต้องปรึกษากับคุณหมอโดยตรงอีกที

ไป๋เฉ่า คลินิก

สาขาประชาชื่น     084-285-4663
สาขาเชียงใหม่ (รวมโชค)  091-566-1623